เช็คคุณภาพเว็บดีไซน์ใน 30 วินาที !!

เช็คคุณภาพเว็บดีไซน์ใน 30 วินาที !!

Quality Check

 

    ในการออกแบบเว็บไซต์ เว็บดีไซน์เนอร์ แต่ละคนก็จะมีสไตล์การดีไซน์เว็บไซด์แตกต่างกันไป แต่สุดท้ายแล้วเว็บไซด์ที่ออกมาก็มีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ แสดงข้อมูลที่เราต้องการด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง (รูปภาพ ตัวหนังสือ การจัดวาง ฯลฯ)

 

    บทความดีๆจากเว็บ ZURB ซึ่งบทความนี้แนะนำวิธีต่างๆ ที่เอาไว้เช็คคุณภาพเว็บดีไซน์ของเรา ว่าเว็บไซด์ของเรานำเสนอข้อมูลออกมาได้ตรงจุดที่เราต้องการนำเสนอมั้ย และสร้างความประทับใจแรกทันทีที่เข้าเว็บได้แค่ไหน ซึ่งได้ลองเลือกหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจจาก

บทความ และคอมเม้นท์ มานำเสนอ

 

1. ดูว่าตามองที่ไหนเป็นที่แรก?

 

    พิมพ์ URL แล้วปิดตาทันทีก่อนหน้าเว็บไซต์จะโหลดเสร็จ (เน็ตควรจะมีความเร็ว เพราะอาจจะใช้เวลาโหลดเว็บนานมากเกินไป) ให้ดูว่าจุดไหนของเว็บที่เรามองเห็นเป็นที่แรก ทันทีที่เว็บโหลดเสร็จ จุด ๆ นั้นควรจะเป็นจุดที่สำคัญของเว็บ และให้ดูด้วยว่า ถ้าเราเห็นจุดนั้นแป๊บเดียวเราได้ข้อมูลจากจุดนั้นทันทีเลยมั๊ย หรือต้องดูสิ่งรอบข้างประกอบถึงจะรู้ความหมาย ?

 

2. อ่านเว็บไซต์จากซ้ายบน ไปยัง ขวาล่าง

 

    คนส่วนใหญ่เวลาดูเว็บไซด์มักจะมองจากมุมซ้ายบนไปจนถึงมุมขวาล่าง (ซึ่งบางประเทศอาจจะตรงข้ามกัน) เนื่องจากสมองของมนุษย์เตรียมรับข้อมูลจากมุมบนซ้ายถึงมุมขวาล่างอยู่แล้ว ดังนั้นการเรียงข้อมูลบนเว็บไซด์ก็ควรจะเป็นไปตามลำดับที่ถ้าอ่านในทิศทางนั้นแล้วจะเข้าใจง่าย

 

3. ทริค “5 อย่าง”

 

    เปิดหน้าแรกของเว็บไซด์คุณขึ้นมา กวาดสายตาดูหน้าเว็บไซด์ 5 วินาทีแล้วปิด จากนั้นลิสต์ 5 อย่างแรกที่จำได้ลงบนกระดาษ จะทำให้เห็นว่าสิ่งที่คุณควรจะจำได้ คือสิ่งที่คุณอยากให้ลูกค้าจำได้ เนื่องจากสมองของมนุษย์จะจดจำข้อมูลส่วนใหญ่ได้ในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น และคนเข้าเว็บไซด์ส่วนใหญ่จะไม่เสียเวลามานั่งอ่านเนื้อหาจำนวนมากจนครบทั้งหน้า เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรเห็นอย่างแรก ๆ ในเว็บไซด์จะต้องเป็นสิ่งสำคัญมาก

 

เพิ่มเติม : เว็บไซด์ FiveSecondTest ให้บริการคล้าย ๆ อันนี้ ฟรี ! (แบบเสียเงินก็มี) โดยเราสามารถโพสรูปหน้าเว็บไซด์ของเรา รอให้คนมาทำการทดสอบด้วยวิธีดูหน้าเว็บเรา 5 วินาที จากนั้นคลิกบนจุดที่เด่นที่สุดบนเว็บไซด์เรา (เราสามารถเป็นฝ่ายทำการทดสอบเว็บไซด์คนอื่นได้ เพื่อเก็บเครดิตมาซื้อบริการแบบเสียเงินบนเว็บไซด์นี้)

 

 

 

เรียบเรียงโดย : สุพิชญา จีรเวสน์วัฒนะ Graphic Design

ที่มา : http://goo.gl/Jq0lh7

 2917
ผู้เข้าชม
Follow us
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์